โปรโมทเว็บไซต์คุณกับแอดยิ้มวันนี้ กระจายโฆษณาของคุณ สู่เว็บไซต์คุณภาพ

บทความล่าสุด

ข่าวน่ารู้ ไอที มือถือ รถยนต์ ประกัน ธุรกิจ หุ้น สุขภาพ ภัยสังคม บันเทิง วาไรตี้

รายการบล็อกของฉัน

วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อย.เตือนผู้บริโภคอย่าเชื่อโฆษณาโอ้อวด

อย.เตือนผู้บริโภคอย่าเชื่อโฆษณาโอ้อวด (สำนักข่าว INN)

         
อย. ออกโรงเตือนน้ำสกัดจากเปลือกมังคุด หลังมีผู้ป่วยดื่มแล้วเลิก มีอาการแทรกซ้อน ระบุ อย่าหลงเชื่อ คำโฆษณาเกินจริง

         
น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดหนองคาย ว่า พบผู้ป่วยหญิง อายุ 81 ปี เข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาล ด้วยอาการไข้ ไอ เพลีย ท้องเสีย ถ่ายเป็นมูกเมื่อ ส่งตรวจอุจจาระ พบเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และ เลือด ปนในอุจจาระ ซักถามผู้ป่วยพบว่า ดื่มน้ำมังคุด ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งโฆษณาว่า รักษาโรคปวดขา ประมาณเกือบ 1 เดือน อาการปวดขาหาย แต่หลังหยุดดื่ม 2-3 วัน มีอาการปวดทั่วตัว ขยับไม่ได้ ทุรนทุราย แพทย์วินิจฉัยว่า

เป็นภาวะไตบกพร่อง และคาดว่า น้ำมังคุดยี่ห้อดังกล่าว อาจมีสารสเตียรอยด์ผสมอยู่ โดย จะมีการสุ่มเก็บตัวอย่าง ส่งวิเคราะห์หาสารสเตียรอยด์ และ สิ่งปนเปื้อนอื่นต่อไป

         
ทั้งนี้ ในมังคุด มีสารแซนโทน (xanthones) ซึ่ง มีคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ลดความดันโลหิต ต้านมะเร็ง และ แก้แพ้ อย่างไรก็ตาม ยังขาดข้อมูล การทดลอง ทางคลินิกสนับสนุนว่า การบริโภคมังคุดสามารถมีฤทธิ์รักษาโรค ดังกล่าวได้ แต่ที่ต้องระวังคือ ผู้ป่วยที่อยู่ในระหว่างการฉายรังสี ผู้ป่วยที่กำลังใช้ยาคูมาดิน ยาต้านมะเร็ง ผู้ป่วยที่มีภาวการณ์สร้าง เม็ดเลือดแดงมากเกินไป ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่กำลังได้รับยารักษาโรคอื่น ๆ เนื่องจาก ยังไม่ทราบถึงการเกิดปฏิกิริยา ระหว่าง น้ำมังคุดกับยาที่ได้รับ ขอเตือน ประชาชนผู้บริโภคว่า อย่าหลงเชื่อการโฆษณาโอ้อวด สรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะการหวังผล ในการบำบัดรักษา หรือ บรรเทาอาการของโรค อาจทำให้เสียเงินและเสียโอกาส ในการรักษาที่ถูกต้อง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
INN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น